Keep Traveling

Bong bóng tiền kĩ thuật số sẽ nổ?

Tiền kĩ thuật số đang tăng vọt một cách chóng mặt với tổng vốn hóa thị trường đã vượt mức kỉ lục 174 tỷ USD. Tuy nhiên, đây là chuyện đáng mừng hay phải lo sợ? 

Một số chuyên gia dự đoán rằng, sự gia tăng nhanh chóng của các đồng tiền kỹ thuật số là một dấu hiệu của bong bóng đang bùng nổ, tương tự như vụ bong bóng dot.com vào những năm 90.
Trên thị trường có một đợt tăng giá đột biến khác là dưới hình thức ICO (Initial Coin Offering) nhưng ít hơn.
ICO ngày càng gia tăng và vốn gây quỹ đã vượt qua Internet Angels, Seed Investing. ICO cũng thể hiện các đặc tính “bong bóng” khi chúng đang thu hút hàng tỷ USD tiền mặt từ các nhà đầu tư, mặc dù các nhà đầu tư này không hoàn toàn hiểu về dự án mà họ đang đổ tiền vào.
Một số dự án ICO nổi bật và mang lại giá trị thực sự sẽ được ủng hộ, góp vốn hoạt động đồng thời tạo ra những cơ hội kinh doanh có hời cho các nhà đầu tư. Nhưng, ngược lại, nhiều dự án ICO hiện nay chỉ là vỏ bọc cho những phi vụ lừa đảo, những kế hoạch được viết trong White Paper và chờ đợi để cướp tiền của nhà đầu tư.

Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng không phải dự án nào cũng đầy rủi ro như vậy. Nhưng, nếu bong bóng bùng nổ thì chẳng có một đất nước hay công ty nào có thể đứng ra để họ đòi lại số tiền đã bốc hơi cả. Vì thế, tốt nhất là các nhà đầu tư chỉ nên đổ tiền vào các phi vụ mà họ đủ sức gánh chịu rủi ro.
Ngoài ra còn có những mối nguy hiểm khác liên quan đến tiền kỹ thuật số, đặc biệt đối với Bitcoin là chúng bị sử dụng để mua bán các dịch vụ và hàng hoá trái phép trên web đen, dùng để rửa tiền, thanh toán tiền chuộc, tài trợ cho khủng bố, các tập đoàn ma túy và các tổ chức tội phạm.
Các nhà lập pháp và quản lý cần thiết lập các chính sách và quy định hợp lý, có hiệu quả trong việc bảo vệ tiền tệ và người dân khỏi các rủi ro. Nhưng, quy định cũng cần phải đảm bảo tạo điều kiện cho các loại tiền tệ như Bitcoin được phát triển và phổ biến.

Điều gì đang xảy ra?

Quốc hội Hoa Kỳ đang có kế hoạch quản lý cryptocurrency thông qua dự luật mới – S.1241. Dự luật này đưa ra một điều khoản nhằm yêu cầu những người sở hữu hơn 10.000 USD cryptocurrency phải kê khai thông tin khi qua trạm kiểm soát của Hoa Kỳ.
Điều khoản này và các điều khoản khác của dự luật chắc chắn sẽ ẩn chứa một số vấn đề và có thể dẫn đến tình trạng phân loại các tiền kĩ thuật số thành các loại “có thể khiếu nại” và “không thể khiếu nại”, hoặc thậm chí có nguy cơ đưa Bitcoin và Ethereum ra khỏi hệ thống tiền tệ được quản lý.
Phản ứng trước dự luật mới, ông LLew Claasen – CEO của quỹ Bitcoin cho rằng đó là “một quyết định quá vội vàng”. Vì vậy, Qũy Bitcoin đã thuê công ty luật Ciric để tư vấn pháp lý nhằm chống lại hoạt động kiểm soát ngày càng gia tăng của liên bang và chính Phủ Hoa Kỳ. Đây là một nỗ lực  để đáp trả dự luật nhằm đưa Bitcoin vào danh sách của các cơ quan phòng chống rửa tiền ở Hoa Kỳ.
Một trường hợp tương tự là việc sử dụng cryptocurrency của các công ty Fintech (Công nghệ Tài chính) đã bị dập tắt ở New York khi Bitlicence ra đời và được áp dụng. Việc này cũng gây ra những phản ứng tiêu cực từ các công ty Fintech.
Điểm mấu chốt ở đây là việc đưa ra các dự luật điều chỉnh và quản lý quá sớm, quá vội vàng như vậy sẽ kìm hãm và làm hại đến sự cải tiến công nghệ và đổi mới của doanh nghiệp.
Các quốc gia trên thế giới có những cách tiếp cận tiền kỹ thuật số khác nhau, từ các quy định pháp luật dễ chịu (Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Úc, Canada, Nga …) đến trung lập (Thụy Sĩ) và khắt khe hơn ( Mỹ ) hoặc thậm chí là cấm tuyệt đối ở một số quốc gia.
Úc đang hướng tới việc hợp pháp hóa Bitcoin và các loại tiền kĩ thuật số khác. Khi các loại tiền kĩ thuật số được chấp nhận thì liệu rằng sự cạnh tranh trong hơn 170 tỷ USD dịch vụ tài chính trong một năm sẽ ngày càng khốc liệt hơn?
Theo Thượng nghị sĩ Hume: “Sự phát triển của Blockchain ở Australia sẽ là một đóng góp lớn trong cuộc cách mạng công nghệ, vì vậy chúng tôi đang nỗ lực để vươn lên dẫn đầu . Các quốc gia quản lý tiền điện tử “thoải mái” giống Úc như Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông cũng đang có những bước phát triển vượt bậc về kinh tế”.
Bộ Tài chính Nga sẽ hoàn thiện đề xuất quy định về cryptocurrency, do đó người mua crytocurrency sẽ phải chứng minh danh tính của họ.
Ngoài những rủi ro và khía cạnh không tốt do mục đích sử dụng, Bitcoin là một công nghệ vượt trội và mang lại giá trị tích cực. Vì thế các nhà quản lý không nên chỉ nhìn vào mặt trái và xem Bitcoin là một thứ gì đó nguy hiểm cho xã hội.
Cryptocurrencies được tạo ra để tồn tại, phát triển và có tác động tích cực đến cuộc sống của con người.

Cryptocurrencies tác động tích cực đến cuộc sống

Ngày 30.8, Ethereum đã ký thỏa thuận với Ngân hàng Phát triển Nhà nước Nga, từng bước đưa ứng dụng công nghệ blockchain vào hệ thống ngân hàng.
Sàn giao dịch chứng khoán Maxcơva chấp nhận giao dịch cryptocurrency khi Tổng thống Vladimir Putin đưa ra tín hiệu về việc Nga đã sẵn sàng để mở ví điện tử.
Arabian Business đã tiết lộ, sàn giao dịch UAE, nhà cung cấp dịch vụ chuyển tiền với khoảng 800 văn phòng trên 31 quốc gia đang tìm kiếm công ty FinTech ở San Francisco đang sử dụng Ripple để hỗ trợ chuyển tiền xuyên quốc gia.
Bong bóng tiền kĩ thuật số sẽ nổ? Bong bóng tiền kĩ thuật số sẽ nổ? Reviewed by Vũ Hoàng on tháng 10 21, 2017 Rating: 5
Được tạo bởi Blogger.