Keep Traveling

Bơm xả – Những câu chuyện chưa kể trên thị trường điện tử

Bơm xả là một trong những vấn đề được quan tâm khá nhiều trong công đồng tiền điện tử. Phần lớn quá trình này được thực hiện qua các nhóm bí mật trên telegram và Discord. Các đồng coin rác (shitcoin không có giá trị nội tại) trở thành đối tượng chủ yếu của những nhóm này. Có 2 lý do chính các nhóm này thường chọn coin rác,
Thứ nhất mức vốn hóa thấp cũng như khối lượng giao dịch khá thấp do đó dễ dàng đạt được quyền kiểm soát của thị trường,
Thứ hai, phần lớn coin rác có nhóm phát triển yếu mức độ ảnh hưởng và định hướng cộng đồng kém, do đó nhóm bơm xả có thể dễ dàng kiểm soát thông tin, định hướng dư luận. Chúng tôi đã từng chuyển tới độc giả cách làm giá trong bài viết wollong cá mập trò chơi của sự dối trá. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đưa đến góc nhìn khác từ người trong cuộc.
NHÓM BƠM XẢ
Mỗi ngày hàng loạt các nhóm mới mở ra, nhưng phần lớn các nhóm này chỉ là vòng ngoài cùng của nhóm bơm xả chính – lớp thứ hai sử dụng cho giai đoạn xả (dumping). Các nhóm này có thể tồn tại như nhóm chia kèo miễn phí, nhóm bơm xả hoặc nhóm đưa tin. Thường nhóm chính sẽ mở rất nhiều nhóm vê tinh như vậy.
Thành viên nhóm chính sẽ đồng thuận tìm những đồng tiền sẽ thực hiện bơm xả và báo cho các nhóm vệ tinh. Ngay cả trong nhóm chính cũng có nhiều cấp, phụ thuộc vào số tiền mà bạn trả (trung bình từ 1-10 BTC), thường sẽ tiếp cận thông tin sau 5-6 giây giữa các cấp. Do đó sẽ có nhiều thời gian để mua coin ở giá rẻ. Chỉ sau đó khoảng 5-10 phút các nhóm vệ tinh mới nhận được tin và nhảy vào mua sắm.
Nhóm trong cùng vẫn nhận thanh viền hàng ngày, tuy nhiên phí tham gia quá đắt lên đến 15 BTC và rất khó để tìm được nhóm này. Những nhóm mọi người tham gia thường là nhóm lớp 2, 3. Tỷ lệ thành công đối với các nhóm sẽ giảm dần theo lớp.
Những người tổ chức (nhóm trong cùng) là nhóm luôn thành công khi mà họ có quyền chọn đồng tiền, thực hiện gom hàng nhiều ngày, tháng trước khi đưa thông tin cho các nhóm ngoài cùng.
GIAI ĐOẠN 1: THÔNG BÁO
Mức độ bơm coin của mỗi nhóm phụ thuộc vào người tổ chức . Có một số nhóm bơm vài lần một ngày, có một số thực hiện bơm vài lần một tuận hoặc tháng. Nhóm tôi xâm nhật thực hiện bơm một lần một ngày. Giai đoạn này nọ sẽ thực hiện post lên link đếm ngược thời gian thông báo, cho phép người ở nhiều múi giờ khác nhau có thể tham gia. Sàn giao dịch thực hiện bơm cũng được tuyên bố thường là những sàn không quá lớn như HitBTC, Kucoin, cryptopia, Coinexchange, đôi khi cũng có một số kèo lớn từ sàn Binance, Bittrex, Poloniex

Thông báo sàn và thời điểm bơm
Một điều quan trọng là trong giai đoạn này mới chỉ có người tổ chức tại nhóm trong cùng biết được đồng tiền nào được chọn.
GIAI ĐOẠN 2:  ĐẾM NGƯỢC VÀ CHUẨN BỊ
Khi mà đồng hộ đếm ngược bắt đầu, các thành viên đã biết sàn nào sẽ thực hiện bơm, họ sẽ chuẩn bị tiền và chuyển vào sàn giao dịch. Những thành viên cũng cần đảm bảo về mặt kỹ thuận, chỉ trục chặc nhỏ như mất mạng, sàn bảo trì, máy tính bị lỗ mất điện cũng tạo ra thể hệ đu đỉnh mới. Một số thành viên chọn giải pháp an toàn bằng cách mua các robot có khả năng mua tự động. Khi coin được công bối, họ chỉ cần nhập mã coin, phần mềm sẽ tự động thực hiện mua và đăt lệnh bán giới hạn tăng từ 30%-100% so  với giá mua.

Đếm ngược đợt đợt bơm
GIAI ĐOẠN 3: BƠM
Một khi đồng tiền được chọn, thì những người tổ chức đã đủ thời gian gom hàng ở mức giá thấp, tuy nhiên họ sẽ cố gắng không để thay đổi giá quá lớn vì họ sẽ bị buộc tội bơm trước và mất các thành viên tham gia nhóm. Do đó hành động gom hàng được thực hiện bằng các lệnh nhỏ và mua qua nhiều ngày. Sau khi hoàn thành họ sẽ công thông tin cho các nhóm ngoài.

Công bố thông bơm
Khi mọi người bắt đầu biết thông tin, thì nhu cầu tăng lên trong khi các coin dưới top 10 đều có các lệnh đặt khá mỏng, làm cho giá tăng đột ngột tạo ra nến xanh thần thánh tạo không khí FOMO.
Những thành viên hoàn thành gom hàng sẽ thực hiện tung tin trên các kênh mạng xã hội để tạo  FOMO lôi kéo thêm các những người mới thực hiện đu đỉnh. Bạn sẽ không thấy lạ với những chia sẻ trên nhóm facebook, telegram kiểu như “ CND đang pump các bác sẽ X2, X3 tại mức giá hiện tai”. Các nhóm chia sẻ kèo miễn phí cũng đồng loạt đăng tin phân tích kỹ thuật những đồng này kiểu như “CND đã break out watch out” Không khí FOMO sẽ được lan truyền nhanh chóng trong cộng đồng. Bạn có thể tham khảo một ví dụ chúng tôi đã ghi lại của đồng STU với những thông điệp như “STU pump” “moon”

Tạo FOMO
GIAI ĐOẠN 4: XẢ
Giai đoạn này được thực hiện nhằm lôi kéo những người mới nhảy vào đu đỉnh, khi giá tăng một cách đột ngột lên đến 40-50%, nhiều những trader mới sẽ nhảy vào, đây là thời điểm các thành viên sẽ thực hiện xả, đôi khi giá xả làm cho đồng tiền giảm về mức giá ban đầu, đôi khi còn rẻ hơn, trong một số trường hợp làm cho đông tiền tăng từ 10-20%.
Những đợt bơm xả như vậy lại tạo ra một thế hệ đu đỉnh mới. Trong một số trường hợp người tổ chức thực hiện mua coin trước khi công bố đã làm cho giá tăng mạnh. Ví dụ dưới đây của nhóm tôi tham gia, OAX được tuyên bố vào lúc 23:00, tuy nhiên giã tăng trước đó khoảng 20 phút.
Biểu đồ thể hiện rõ ràng những người tổ chức đã mua trước đó, điều này cho phép cho họ có thể xả lên chính những thành viên tham gia, ngay khi bắt đầu tại 23:00. Nhiều người không hiểu rằng, quanh giai đoạn bơm, những người tổ chức sẽ tự bỏ tiền của mình để bơm để gọi thêm những thành viên vào nhóm. Những người thành công sẽ ở lại nhóm, những người thất bại sau và lần sẽ rời nhóm.

Bơm OAX
Phân lớn các nhóm bơm xả có chế độ mời người mới, tức là bạn mời được càng nhiều người tham gia nhóm, bạn sẽ càng biết thông tin sớm. Bài viết này cũng hoàn toàn đúng với những coin có vốn hóa lớn, tuy nhiên quá trình này sẽ diễn ra dài và phức tại hơn so với coin có vốn hóa thấp.
NHỮNG NHÓM BƠM XẢ KHÁC
Có rất nhiều cách các nhóm bơm xả thực hiện để đạt được mục đích ngay cả những nhóm tỏ ra hết sức chuyên nghiệp như trung tâm nghiên cứu hay đơn vị nghiên cứu, người nổi tiếng. Tôi chỉ đưa ra 2 ví dụ điển hình nhất đối với 2 nhóm này
  • McAfee, ông thường xuyên thực hiện tạo FOMO bằng cách tuyên bố “coin of the week” như công cụ trợ giúp việc bơm xả.
  • Báo cáo nghiên cứu “ Palm Beach report”, báo cáo này cho các thành viên đăng ký với mức 1000 USD, lợi dụng mức ảnh hưởng của mình, nó phần nào là công cụ bơm xả
Đối với các thị trường truyền thống, các hành động này là phạm phạm. Tuy nhiên do thị trường tiền điện tử không có các quy định rõ rành đã thành mảnh đất màu mỡ cho hành động bơm xả.  Cách tốt nhất để tránh khỏi những cạm bậy là trang bị kiến thức đầy đủ,
Bài viết tham khảo tư liệu của tác giả Bruno
Bơm xả – Những câu chuyện chưa kể trên thị trường điện tử Bơm xả – Những câu chuyện chưa kể trên thị trường điện tử Reviewed by Tùng Phạm on tháng 3 21, 2018 Rating: 5
Được tạo bởi Blogger.