Keep Traveling

Bitcoin Trung Quốc phụ thuộc vào cuộc họp Đại Hội Đảng Cộng Sản?


Trong khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoc) đã cấm ban hành tất cả các Initial Coin Offerings (ICO), có khoảng 70 – 80% mỏ khai thác Bitcoin vẫn còn tập trung ở Trung Quốc. Cuộc họp Đảng Cộng Sản Trung Quốc diễn ra ở Bắc Kinh vào ngày 18 tháng 10 năm 2017 có thể thấy những đường lối mới về Bitcoin xuất hiện những lo sợ về cuộc tháo chạy vốn khỏi thị trường.

Đây có thể là một diễn đàn để thảo luận về tương lai của Bitcoin ở Trung Quốc. Những người sở hữu Bitcoin ở Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa trước đây đã giao dịch trên các sàn giao dịch với mức phí bằng không, điều này dẫn đến lượng giao dịch tăng mạnh. Tuy nhiên, PBoC đã thực hiện các quy định về giao dịch do lo ngại sự tháo chạy vốn và chỉ trong 9 tháng tới của năm 2017, tương lai của Bitcoin Trung Quốc đã trở nên mất phương hướng.
Khi Bitcoin mới xuất hiện vào năm 2009, Trung Quốc dường như đã tham gia vào cộng đồng Bitcoin ngay tức khắc, và trở thành một lực lượng hàng đầu trong cả kinh doanh Bitcoin và khai thác mỏ.
Giao dịch của Trung Quốc chiếm ưu thế về khối lượng giao dịch do thiếu đi phí giao dịch, do đó họ bị buộc tội phải rút khỏi thị trường giao dịch. Sự vắng mặt của phí giao dịch khiến cho các sàn giao dịch Trung Quốc tiến hành chiến lược giao dịch với tần suất cao, điều này cho phép các trader có được lợi nhuận từ sự chênh lệch về giá trên thị trường không hoàn hảo. Bloomberg ước tính rằng khoảng 80% kinh doanh Bitcoin ở Trung Quốc được tự động hóa.
Kể từ năm 2014, Trung Quốc phải đối mặt với dòng vốn đầu ra lớn cùng với việc giảm dự trữ ngoại hối. Vào tháng 2 năm 2017, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc đạt mức thấp nhất trong 5 năm ( xem biểu đồ 1). Chính phủ Trung Quốc đã can thiệp vào và bắt đầu điều chỉnh các giao dịch Bitcoin từ rủi ro của việc tháo chạy vốn. Theo lý thuyết, có thể thông qua sàn giao dịch Trung Quốc để mua được Bitcoin, sau đó bán nó ẩn danh cho một loại đồng tiền tệ khác trên một sàn giao dịch khác không phải của Trung Quốc, để tránh được các giới hạn của quốc gia về số tiền đồng nhân dân tệ được chuyển đổi sang các loại đồng tiền khác.Trên thực tế, giữa Bitcoin và Nhân dân tệ vào năm 2016 có mối quan hệ tỷ lệ nghịch với nhau (xem biểu đồ 2), điều này chỉ có thể làm tăng thêm sự nghi ngờ của Ngân hàng Trung ương (PBoC) rằng Bitcoin đã được sử dụng để tạo điều kiện cho việc tháo chạy vốn.

Bitcoin và các Cryptocurrency khác làm suy yếu dòng tiền của Trung Quốc. Để chống lại vấn đề này, bước đầu tiên của Trung Quốc được tiến hành từ tháng 1 năm 2017, tất cả các tổ chức tài chính đều phải thông báo cho Ngân hàng Trung ương về bất kỳ giao dịch nào trên 50.000 RMB từ mức cao nhất là 200.000 RMB ( khoảng 30.000 USD).
Sau đó, Trung Quốc bắt đầu cuộc kiểm tra ba sàn giao dịch lớn. BTC Trung Quốc, Huobi và OKCoin đã sớm thông báo rằng họ sẽ bắt đầu tính phí giao dịch 0.2% cho mỗi giao dịch.
Trong vòng một đêm, tần suất giao dịch cao đã trở thành không có lời và Trung Quốc bị mất lợi thế cạnh tranh lớn nhất của nó. Kết quả là, lợi thế cạnh tranh trên sàn giao dịch Bitcoin ở Trung Quốc bị giảm từ 90% xuống còn 27% chỉ trong vài ngày. Vào đầu tháng 2, PBoC tạm ngưng việc thu hồi bất kỳ loại Bitcoin nào và tuyên bố rằng có thể tiếp tục hoạt đồng bình thường sau khi các nhà quản lý chấp nhận việc nâng cấp tuân thủ nội bộ. Thị phần giao dịch của Trung Quốc vẫn tiếp tục giảm.
Vào tháng 7, ba tháng sau cuộc thăm dò của Ngân hàng Trung ương bắt đầu, cuối cùng việc giao dịch đã được phép tiếp tục rút tiền từ Bitcoin. Theo yêu cầu của Ngân hàng Trung ương, họ đã cập nhật hệ thống kiểm tra để đáp ứng các quy định về chống rửa tiền (AML) và kiểm soát được khách hàng của mình (KYC).

Do không có khả năng rút tiền, giá Bitcoin ở các sàn giao dịch của Trung Quốc đã bị giảm hơn khoảng 25%, lệnh rút quân đã gây ra áp lực cho giá Bitcoin trong nhiều tháng. Điều này rạo ra cơ hội cho kiếm lời từ giá chênh lệch và tiếp tục gây áp lực giảm giá ở các thị trường khác. Với việc bắt đầu rút tiền, nhu cầu về Bitcoin đã tăng và giá của Bitcoin đã hồi phục lại bình thường trên toàn cầu, làm giảm áp lực về Bitcoin và giá bắt đầu tăng, Giá tiếp tục tăng cho đến tháng 9 khi nó tăng gấp đôi kể từ khi rút tiền đã hồi phục lại và vượt qua mốc 5.000$.
Tháng 9, PBoC chính thức tuyên bố ICOs là bất hợp pháp. Họ nói rằng: “ICO về bản chất là một hình thức chưa được duyệt của hành vi huy động vốn bất hợp pháp, phát hành trái phiếu bất hợp pháp, mua bán bất hợp pháp, gian lận tài chính, vi phạm Marketing trực tiếp và hoạt động phạm tội liên quan.
Tạp chí Wall Street báo cáo rằng các nhà chức trách Trung Quốc đang chuẩn bị ngưng hoạt động giao dịch Bitcoin của nước này nhằm nhấn mạnh việc ngăn chặn tháo chạy vốn. Từ tháng 1, Trung Quốc bắt đầu tiến hành kiểm tra các giao dịch, dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc đã tăng lên 7 tháng liên tiếp và hiện nay là mức cao nhất kể từ tháng 10 năm 2016 ( xem biểu đồ 1).
Lượng vốn đầu tư ra nước ngoài cũng bắt đầu giảm khi Trung Quốc đưa ra các quy định chặt chẽ hơn về việc chuyển vốn ra nước ngoài. Điều hợp lý là Trung Quốc muốn tiếp tục bài tập này. Ba sàn giao dịch lớn nhất của Trung Quốc thông báo rằng họ sẽ ngừng cung cấp giao dịch nội địa.
BTC Trung Quốc thông báo rằng họ sẽ ngừng tất cả các giao dịch vào cuối tháng 9 trong khi OKCoin và Houbi nói rằng họ sẽ chỉ ngừng giao dịch Yuan vào cuối tháng 10. Giá của Bitcoin đã giảm khoảng 35% só với mức giá 5.000 USD sau khi lệnh cấm của ICO và thông báo từ các sàn giao dịch. Tuy nhiên, mặc dù tất cả những cú sốc tiêu cực, nhà đầu tư vẫn lạc quan và giá cả không chỉ hồi phục mà còn đạt mức cao mới.
Trung Quốc vẫn chưa làm cho Bitcoin của mình trở nên bất hợp pháp, nhà đâu tư Trung Quốc vẫn có thể tiếp tục sử dụng sàn giao dịch mua bán thẳng(OTC) như là LocalBitcoins.com để mua bán các loại bitcoin nhưng thanh khoản thấp hơn nhiều so với các sàn giao dịch trực tuyến. Các nhà đầu tư vẫn có thể sử dụng ngoại hối nhưng chỉ trong một cách rất hạn chế vì các quy định kiểm soát vốn nghiêm ngặt. Đầu tư vào Bitcoin trở nên không thực tế đối với các nhà đâu tư ở Trung Quốc. Và việc khai thác mỏ Bitcoin ở Trung Quốc vẫn không được kiểm soát nhưng có nhiều ý kiến cho rằng Trung Quốc đang có kế hoạch cấm các thợ mỏ. Cuộc họp của Đảng Cộng sản Trung Quốc có tiết lộ những quy định mới và hướng đi mới hay không.

Bitcoin Trung Quốc phụ thuộc vào cuộc họp Đại Hội Đảng Cộng Sản? Bitcoin Trung Quốc phụ thuộc vào cuộc họp Đại Hội Đảng Cộng Sản? Reviewed by Vũ Hoàng on tháng 10 22, 2017 Rating: 5
Được tạo bởi Blogger.