Keep Traveling

Kiểm soát tâm lý giao dịch trên thị trường tiền điện tử

Thị trường tiền điện tử hết sức rủi ro, do tính biến  động liên tục, hiện tại thị trường đang ở giai đoạn tăng nóng lên mọi người sẽ dễ dàng kiếm được tiền. Tuy nhiên để thành công cả trong khi thị trường giảm điểm hay sideway là một câu hỏi không hề dễ. Để hiểu hơn về tâm lý thị trường chúng tôi xin tóm tắt bài viết của tác giả Daniel Jeffries.
Bạn muốn giao dich tiền điện tử? Bạn thấy mọi người mọi người thu được lợi nhuận gấp 30 lần và bạn muốn tham gia. Bạn không muốn lãi suất 10% trong tài khoản ngân hàng, bạn muốn chỉ thẳng vào sếp của của mình và nói tôi nghỉ việc? Hay bạn muốn trở thành trader huyền thoại như Sói Già Phố Wall. Đừng lo sợ, tôi nói cho bạn biết tôi từng phải ngủ ở nhà tắm trong căn hộ chỉ có một phòng  và bây giờ thì tôi đã dùng máy bay để đi làm, trong bài viết ngày hôm nay tôi sẽ giới thiệu các bạn  những bí mật cơ bản của thị trường tiền ảo. Đã sẵn sàng?
Bí mật là gì? Bí mật thắng trên thị trường tiền điện tử là không có gì là bí mật. Đúng vậy đó, sẽ không có bất kỳ công thức nào để làm giàu trên thị trường tiền ảo cho mọi người, bởi chính tôi cũng chưa có máy bay như tôi đùa ở trên. Tuy nhiên, có một vài điều mà bạn vẫn phải nhớ khi đầu tư, mặc dù tôi mua khá nhiều loại tiền và tin tương đây sẽ là công nghệ của tương lai.
NHỮNG CÂU HỎI BẠN NÊN ĐẶT RA
Bạn có tiền nhà rỗi?
Nếu bạn không có nhiều tiền thì hãy bắt đầu với số vốn nhỏ. Không nên sử dụng thẻ ghi nợ, cắm nhà. cắm xe đổ tiền vào thị trường. Bới nhiều khả năng bạn sẽ bị cháy túi. Chỉ đầu tư khoản bạn sẵn sang mất. Tôi từng thấy dòng status của một anh nhân viên văn phòng, đi cắm nhà đầu tư tiền ảo, tuy nhiên anh lại chọn shitcoin được mấy cá mập bơm và cuối cùng thì xả. Thật tệ, đừng như anh ta.
Bạn mua giữ coin hay bạn giao dịch?
Đây là 2 phương pháp thường dùng nhất. Tuy nhiên, mua và giữ coin là phương pháp phù hợp với phần lớn mọi người. Cách này rất đơn giản, mau những coin tốt trong top 20, như litecoin, bitcoin, ethereum. Ripple, lưu trữ ở đâu đó, không đọc tin, không lo lắng về việc giao dịch hay những dự đoán các coin sẽ chết của các phương tiện truyền thông. Sau một vài năm thì lôi ra và bán đi.
Trong trường hợp bạn muốn giao dịch, thì câu chuyện hoàn toàn khác, bạn cần mua vào bán ra. Và quy tắc hết sức đơn giản, mua thấp bán cao. Như bạn đã biết nói dễ hơn làm. Bản chất trò chơi ở đây có 2 phần, kiểm tiền và giữ được tiền. Phần lớn mọi người bị cháy túi ở bước thứ 2. Phần lớn mọi người kiếm được tiền khi thị trường tăng điểm, nhưng ngay khi thị trường đảo chiều thì mất hết. Những ngày bạn thắng, bạn cảm thấy mình thật tài giỏi, bạn là nhà đầu tư thiên tài và việc kiểm tiền thật dễ. Những ngày thị trường đỏ máu, bạn mất ngủ, tức giận, buồn giầu. Nhưng tại sao mọi người vẫn thích trading.
Bởi vì giao dịch là một trò chơi mà bạn chỉ có thể hiểu tính logic của nó khi bạn nghĩ như thị trường. Bạn chơi với hàng trăm người chơi có kinh nghiêm khác trong môi trường thông tin không hoàn hảo. Bạn cảm thấy cảm xúc, tâm lý và cả thị trường đi ngược lại bạn. Bạn phát hiện ra rằng những thứ dạy ở trường đại học rằng thị trường phản ảnh các quyết định duy lý của các nhà đầu tư chỉ là những kiến thức vất vào sọt rác. Sau 5 phút bạn giao dịch bạn sẽ biết đó là thứ bỏ đi, thị trường không duy lý như bạn nghĩ, và nhà giao dịch cũng vậy. Con người là loài động vật có cảm xúc, chúng ta quyết định dựa trên nỗi sợ. Phần đầu tiên khi tham gia thị trường, bạn cần hiểu rằng, tất cả mọi người tham gia thị trường thường không có thông tin hoàn hảỏ, mọi người tham gia trận đánh mà không hoàn toàn biết các thành viên khác sẽ thực hiện hành động tiếp theo ra sao
Và một điều quan trọng là việc tiếp nhận và xử lý thông tin hoàn toàn khác nhau giữa các cá nhân. Vậy liệu phận lớn chúng ta đều ngớ ngẩn khi xử lý các thông tin trên thị trường?  Chúng ta không ngở ngẩn nhưng không thông minh như bạn  nghĩ. Chúng ta có hệ thống tâm lý và phương thức ra quyết định dựa trên kinh nghiệm, ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của bạn. Lấy một vị dụ đơn giản, nếu bạn đặt câu hỏi cho một nhóm các lái xe liệu bạn có kỹ năng lái xe tốt hơn trung bình. Tôi cá là trên 80% mọi người giơ tay. Chúng ta không thể tất cả đều trên trung bình, nhưng phần lớn mọi người tin là họ trên trung bình đó là điểm yếu trong tâm lý con người. Cho dù, bạn là trader rất giỏi bạn cũng không thoát khỏi quy luật này.
Nguyên tắc số 1: nếu bạn đã bỏ lỡ cơ hội, hãy tránh xa thị trường không được FOMO. Nói thì khá dễ nhưng không phải ai cũng làm được khi thị trường tăng mạnh muốn nhanh chóng nhảy vào thị trường dù trong đầu bạn nghĩ không lên fomo lúc này.
Nguyên tắc thứ 2: Thị trường luôn đúng. Bạn đôi khi phải thốt lên thị trường như ***, tại sao coin tốt vậy mà giá lại giảm mà shitcoin lại tăng vài trăm lần. Thị trường luôn đúng, nếu bạn hiểu nó, bạn sẽ kiểm được tiền, hoặc là bạn mất tiền và bắt đầu than vẫn về thị trường. Vấn đề của chúng ta là phần lớn mọi người tưởng tượng ra mọi thứ trong đầu của họ hơn là nhận thức thứ thực sự diễn ra và mọi người đưa ra quyết định dựa trên những thứ mà họ nghĩ. Đối với phần lớn mọi người họ thà chết chứ không thay đổi tâm lý. Nhưng điều này hoàn toàn không tốt cho thị trường. Thị trường là một bài học, bạn phải học cách thích nghi, vì bạn không thể ép thị trường nghĩ theo cách của bạn. Tự đầu tư thời gian tìm hiểu, tin tưởng vào bản năng. Bạn không thể lúc nào cũng đúng. Như bạn có thể biết, ngay cả những trader giỏi nhất trên thị trường họ chỉ lãi lớn ở trong 20% các lệnh, 80% còn lại lỗ hoặc lãi rất ít. Nhưng điều này là quá đủ với 1 trader.
Mọi người thường luôn cho mình đúng dù thị trường đã chứng tỏ họ sai. Bạn cho rằng thị trường sẽ tăng điểm, nhưng cuối cùng nó giảm, bạn vẫn nghĩ nó sẽ đảo chiều tằng lại và cuối cùng bạn đã cháy túi. Nguyên tắc ở đây nếu bạn sau hãy kết thúc nó, tìm cơ hội khác, có rất nhiều cơ hội đang đợi bạn tại sao bạn lại phải sống với quá khứ.
CÁCH KIỂM SOÁT TÂM LÝ
Để kiểm soát tâm lý tốt hơn, cách tốt nhất là hãy tìm hiểu và đảm bảo bạn giao dịch cái gì, tại sao mình lại vào lệnh. Sau đây là một số sách mà tôi đọc để có thêm kiến thức.
Quyển đầu tiên là “10 cách trading, làm thế nào để tìm, vào lệnh và kiểm tiền từ giao dịch”, điểm tôi thích ở cuốn sách này nó đưa ra những lời khuyên để bạn kiếm được tiền không chỉ khi thị trường tăng mà còn khi giảm và sideway. Phần lớn của cuốn sách nói về thị trường truyền thống nhưng các quy tắc vẫn được áp dụng. Quyển sách đưa ra nguyên nhân những người mới tham gia thị trường mất tiền.
  • Vào lệnh quá lớn
  • Vào lệnh mà không biết tại sao vào lệnh (giống cờ bạc hơn là giao dịch)
  • Giao dịch shitcoin
  • Sử dụng đòn bẩy quá mức
Thị trường cực kỳ biến động, đừng sử dụng đòn bẩy nếu bạn chưa là trader giàu kinh nghiệm, không đến cuối bạn chỉ mất tiền. Khi thị trường tài chính truyền thống thì các tài sản biến động không quá nhiều nhưng đối với thị trường tiền ảo tăng giảm 30% trong ngày là chuyện khá bình thường.
Cuốn sách thứ 2, tôi khuyên bạn nên đọc là bách khoa toàn thư về mô hình biểu đồ. Cuốn sách này gồm khá nhiều thông tin liên quan đến việc sử dụng phân tích kỹ thuật trong đầu tư. Theo quan điểm của tôi, phân tích kỹ thuật áp dụng khá tốt trong thị trường tiền ảo, do phần lớn giao dich trên thị trường thường là các bot được lập trình dựa trên phân tích kỹ thuật, các bot này thường sử dụng các chỉ số chính của phân tích trước khi vào lệnh. Một nguyên nhân nữa, phân tích kỹ thuật sẽ phản ánh rất rõ tâm lý thị trường, thời điểm mọi người chốt lời, cắt lỗ. Tuy nhiên nhớ rằng phân tích thị trường không phải lúc nào cũng dùng phân tích kỹ thuật đặc biệt là những thị trường mà có tính thanh khoản thấp, hoặc 1 số nhỏ trader có quyền quá lớn quyết định giá của thị trường.
Cuốn cuối cùng, là cuốn sách Trên đỉnh Phố Wall của nhà đầu tư huyền thoại Peter Lynch. Ông là một trong những trader đánh bại thị trường 15 năm, những lời khuyên của ông đáng để chúng ta chú ý. Ông chỉ đầu tư vào những thứ ông hiểu và biết về nó. Trong số đó có câu chuyện khi vợ ông mua một số túi từ siêu thị, ông đã tò mò và tìm hiểu về công ty, cuối cùng đưa ra quyết định đầu tư, và quyết định này đã mang lại lợi nhuận lớn cho ông. Đây cũng là quan điểm của nhiều nhà đầu tư huyền thoại khác trên thị trường trong đó có Warrant Buffet. Đối với thị trường tiền ảo, đầu tư giá trị có nghĩa là bạn chỉ mua những coin có tiềm năng, một trong những lựa chọn khôn ngoan nhất là những coin nền tảng gồm Bitcoin, Neo, Qtum, tratis, waves, cardano, Tezos, ethereum không phải những shitcoin như Potcoin không có mục đích gì
Và câu cuối cùng tôi muốn nói là bí mật của mỗi lệnh thành công chính là bạn.
Nguồn: vncoinews
Kiểm soát tâm lý giao dịch trên thị trường tiền điện tử Kiểm soát tâm lý giao dịch trên thị trường tiền điện tử Reviewed by Tùng Phạm on tháng 12 15, 2017 Rating: 5
Được tạo bởi Blogger.