Keep Traveling

ICO $1,2 tỷ USD của Telegram có thể là dự án bán token tham vọng nhất từ trước đến nay

Telegram – Ảnh nguồn cointelegraph.com
Nguyên nhân chủ yếu của nhận định này không chỉ bởi nhà cung cấp có dự định tìm kiếm nguồn đầu tư khoảng 1,2 tỷ USD, mức đầu tư lớn nhất từ trước đến nay trong thị trường bán token mà còn bởi bản thân chủ dự án này là Telegram, một nền tảng ứng dụng nhắn tin với khoảng 200 triệu người dùng. Có vẻ như Telegram đang có ý định phổ biến rộng hơn việc thanh toán bằng tiền điện tử.
Dự án mà Telegram theo đuổi là hệ thống mạng mở Telegram (Telegram Open Network – TON). TON cung cấp nền tảng giao tiếp trực tuyến phân tán với dịch vụ chất lượng cao có thể kể đến từ chia sẻ thông tin đến trình duyệt ẩn danh. Nhà đầu tư có thể mua các token mới có tên gọi là gram.
Theo bản kể hoạch sơ bộ, TON được giới thiệu là một giao thức blockchain cho việc chuyển tiền ngang hàng (peer-to-peer) giữa các người dùng và để thực hiện mua hàng; giao thức này được liên kết trực tiếp với ứng dụng Messenger của Telegram.
Theo các nguồn tin cho biết, Telegram dự tính thu về khoản đầu tư 500 – 600 triệu USD trong giai đoạn presale, số tiền 600 -700 triệu USD còn lại sẽ được chào bán công khai.
Công ty sử dụng cấu trúc hợp đồng Token trong tương lai (SAFT), theo đó tiền sẽ được thu từ các nhà đầu tư trước khi bắt đầu dự án để tránh vi phạm các quy định của luật chứng khoán. Các gram cuối cùng sẽ được chuyển đến nhà đầu tư và nhà đầu tư có thể bán lại chúng cho những người dùng.

Tâm điểm của các cuộc tranh luận

Telegram có lẽ là một trong những công ty chính thống nhất từng phát hành token. Trước đó, ứng dụng nhắn tin Kik cũng từng kêu gọi được 98 triệu USD cho dự án ICO vào tháng 9.
Joe DiPasquale của quỹ đầu tư BitBull cho biết:
“Nhiều nhà quản lý quỹ tương hỗ cũng đang tranh luận về dự án TON này. Telegram vốn đã là không gian trò chuyện cho những người đầu tư tiền điện tử, và việc sử dụng ứng dụng này đang ngày càng gia tăng do sự an toàn và dễ dàng của nó. Nhờ đó Telegram dễ dàng thu hút được sự chú ý vào ICO này.”
Mặc dù kêu gọi số tiền đầu tư tối thiểu là 1 triệu USD và mức trần ngày càng tăng, cùng với đó là khoảng thời gian một năm khóa vốn dài hơn so với các dự án bán token khác; tuy nhiên nhiều người vẫn tỏ thái độ lạc quan đối với dự án này. DiPasquale nhận định:
“Dự án này có lẽ sẽ thành công, tương tự như cách mà họ đã thành công khi là một nền tảng trò chuyện.”
Một số nhà đầu tư khác thì vẫn còn chần chừ khi nói về dự án này. Một trong số họ còn đưa ra thỏa thuận về bảo mật thông tin khi yêu cầu được xem xét bản kế hoạch sơ bộ và sách trắng về công nghệ của dự án này.
Tin đồn về kế hoạch phát hành ICO bắt đầu từ tuần trước và vào chủ nhật vừa qua, một bản dự thảo TON (Ton_Draft) đã được đăng tải trên một trang tiếng Nga của Telegram. TechCrunch là trang tiếng Anh đầu tiên đưa tin về dự án này.
Qua những gì mà nhà đầu tư xác nhận đã nhận được thì có vẻ tài liệu cung cấp không thực sự đầy đủ thông tin về hệ thống TON (phần lớn các trích dẫn đều liên quan đến sách trắng công nghệ), bản kế hoạch sơ bộ cũng chỉ đưa ra các thông tin cơ bản về những mục tiêu mà Telegram mong muốn đạt được với token này.

Những mục tiêu quá cao

Trong một tài liệu, công ty tuyên bố:
“Công nghệ blockchain hiện nay gợi nhắc cho chúng ta về công nghệ điện thoại di động những năm 1870, nó đầy hứa hẹn và nhận được sự ủng hộ nhất định, nhưng đồng thời cũng bị cho là kém hiệu quả và quá phức tạp đối với phần đông người tiêu dùng.”
Vì lẽ đó, đến nay vẫn chưa có một đồng tiền điện tử nào thực sự nhận được sự chấp thuận rộng rãi, tuy vậy Telegram vẫn tin rằng cần có một loại tiền phân tán tương đương với tiền tệ mà chúng ta đang dùng hàng ngày.
Theo bản kế hoạch sơ bộ, công ty mong muốn sẽ tạo ra hệ thống hỗ trợ giao dịch dễ dàng cho những khoản thanh toán nhỏ giữa người dùng và bot – một mong muốn đã có từ lâu trong giới blockchain.
Để nỗ lực làm được điều này, kế hoạch sơ bộ chỉ ra sẽ có 5 tỷ gram được tạo ra, trong đó Telegram sẽ giữ lại khoảng 4% (với quyền hạn 4 năm) và khoảng 44% sẽ được bán trong giai đoạn ICO.
52% còn lại sẽ được lưu trữ trong hệ thống của TON để bảo vệ hệ thống tiền điện tử mới ra đời này khỏi những giao dịch quá lớn và đồng thời duy trì tính ổn định trong giai đoạn phát triển ban đầu.
Theo một số nguồn tin, điều khoản trong giai đoạn presale về khoảng thời gian khóa vốn 1 năm sẽ được đi kèm với ưu đãi giảm giá 60%.
Kế hoạch sơ bộ cũng thông báo buổi chào bán sẽ bắt đầu vào quý I năm 2018 và SAFT sẽ được chuyển thành gram trong giai đoạn Quý IV năm 2018.
Theo lộ trình, “External Secure ID” (hệ thống bảo mật danh tính) sẽ là sản phẩm liên quan đầu tiên được phát hành vào Quý I năm 2018. Các sản phẩm tiếp theo sẽ được bắt đầu thực hiện trong Quý I năm 2019. Quyền kiểm soát dự án này của nhà sáng lập Telegram sẽ chuyển sang một tổ chức phi lợi nhuận vào năm 2021.

Quá nhiều đối thủ cạnh tranh

Trong khi mục tiêu chính của TON là các khoản thanh toán tiêu dùng, bản kế hoạch sơ bộ đồng thời còn nói đến rất nhiều các dịch vụ mà Telegram có ý định mở rộng như chia sẻ tài liệu, bảo mật. Đây đều là những lĩnh vực đã từng được nói đến bởi nhiều ICO nổi tiếng và có vốn đầu tư ổn định khác.
Ví dụ, bản kế hoạch sơ bộ nói đến:
  • TON Storage– “một nền tảng công nghệ để phân tán việc lưu trữ dữ liệu, có thể được truy xuất qua mạng P2P của TON và lưu trữ được cả những file chuyên biệt, với công nghệ truy cập tương tự như torrent và các hợp đồng thông minh để đảm bảo tính ổn định “. Điều này làm cho TON trở nên tương tự như Filecoin (một nền tảng đã gọi vốn được 257 triệu USD trong một token bán vào tháng 9) và các dự án như Storj và Sia.
  • TON Proxy – “Có thể được sử dụng để tạo ra các dịch vụ VPN (mạng riêng ảo) phân tán và các giải pháp thay thế cho nền tảng công nghệ blockchain của TOR để đảm bảo tính ẩn danh và tính riêng tư cho các hoạt động trực tuyến.” Điều này nghe có vẻ tương tự như tầm nhìn của đội ngũ đã tạo ra Orchid.
  • TON Services – “Một nền tảng cung cấp các nhóm dịch vụ thứ ba cho phép tạo ra giao diện thân thiện giống smartphone trên các ứng dụng phân tán và hợp đồng thông minh, đồng thời được trải nghiệm trình duyệt phân tán của World Wide Web”. Một số startup về blockchain hiện nay đang xây dựng các thị trường ứng dụng phân quyền, bao gồm cả Coinbase, và đồng thời tiếp tục xây dựng thị trường Toshi. Sự kiện gần đây phải nói tới là việc hoàn thành bán token cho Sirin, một nền tảng nhằm hợp nhất các ứng dụng phân tán vào thiết bị di động dựa trên nền tảng blockchain.
  • TON DNS – “Dịch vụ đặt tên người dùng cho tài khoản, các hợp đồng thông minh, dịch vụ và mạng lưới các node.” Các tính năng này đều từng được đưa ra bởi MaidSafe và Blockstack, 2 nền tảng đã gọi vốn được 50 triệu USD vào tháng 12.
Theo cựu giám đốc kỹ thuật của VK, Anton Rozenberg, người từng làm việc cho Telegram và mới rời đi vào tháng 4 năm ngoái thì kế hoạch cho ICO này cần phải được hoàn thiện một cách nhanh chóng.
“Khi tôi còn làm việc tại Telegram thì tiền điện tử, ICO, blockchain,.. là những thứ chưa bao giờ được bàn luận tới.”
Theo Eduard Gurinovich, một doanh nhân người Nga và cũng là người sáng lập MyTime, người đang có dự định ra mắt ICO vào tháng 3, cho rằng:
“Gram… được tuyên bố sẽ tạo ra một kỷ nguyên mới cho P2P, tương tự như những gì mà Bitcoin đã làm được. Gram có cơ hội để phát triển hết tiềm lực của mình. Đây sẽ là một chiến thắng cho Gram với tư cách là một đồng tiền chứ không phải một tài sản đầu tư.”
Theo Coindesk
ICO $1,2 tỷ USD của Telegram có thể là dự án bán token tham vọng nhất từ trước đến nay ICO $1,2 tỷ USD của Telegram có thể là dự án bán token tham vọng nhất từ trước đến nay Reviewed by Vũ Hoàng on tháng 1 11, 2018 Rating: 5
Được tạo bởi Blogger.