Keep Traveling

NẾU BẠN MUỐN TRỞ THÀNH MỘT PHẦN TRONG SỐ 1%, BẠN KHÔNG THỂ SỐNG NHƯ 99%

Tôi biết, điều này nghe có vẻ cao siêu. Thậm chí đọc kỹ sẽ thấy nó khá hiển nhiên. Nhưng công bằng mà nói, không có điều gì là quá đơn giản hay quá cao siêu cả.

Hãy hiểu tiêu đề theo một cách khác.

Nếu bạn muốn mình ở trên mức trung bình, thì bạn không thể tiếp tục hành động như bạn khi trung bình . Sống một cuộc sống trên mức trung bình có nghĩa là bạn sẽ phải đưa ra những quyết định phù hợp với mức trên trung bình đó, bạn không còn là trung bình nữa.

Giống như toàn bộ kế hoạch về việc nghỉ hưu sớm của tôi. Đó là một mục tiêu rất lớn.

Ví dụ: nếu bạn muốn làm giàu, thì bạn không thể tiếp tục chi tiêu hầu hết những gì bạn kiếm được cho các mục tùy ý (nâng cấp điện thoại di động, TV, xe hơi, v.v.). Nếu bạn mơ ước giảm cân, thì bạn không thể tiếp tục ăn những thứ tương tự bạn luôn ăn hoặc từ chối tập thể dục thường xuyên.

Dự đoán câu hỏi tiếp theo của bạn sẽ là:

" Vậy làm thế nào để chúng ta sống một cuộc sống trên mức trung bình? Chúng ta có thể làm gì để đảm bảo rằng chúng ta đưa ra lựa chọn trong cuộc sống đang nâng chúng ta lên thay vì khiến chúng ta trì trệ hoặc bị đình trệ trong một cuộc sống điển hình không ngừng nghỉ?"



Muốn sống như top 1% thì cần tuân thủ ba nguyên tắc cơ bản.

1. BIẾT CÁCH ĐẶT MỤC TIÊU RÕ RÀNG

Bạn có một ý tưởng trong đầu, đặt mục tiêu phát triển giống như Google từng làm, sau đó bạn nhanh chóng quên hoặc mất hứng thú với ý tưởng đó trước khi chuyển sang một thứ khác. Lặp lại quá trình đó đủ lâu và bạn sẽ nhận thấy rằng bạn không thực sự đi đến đâu cả.

Bạn mất 1 năm để đi vòng quanh gốc 1 cây chuối, thì 1 năm sau nơi bạn đứng vẫn là ở gốc cây chuối đó. Có vài ba lần, bạn nghĩ rằng mình đang ở dưới gốc cây đa, bạn tiếp tục đi xung quanh cái gốc cây đa đó, 10 năm nữa nơi bạn đứng vẫn là dưới gốc cây đa. Không có gì khác biệt ở đây cả.

Vấn đề là ở chính những mục tiêu mà chúng ta đặt ra. Nó không hề cụ thể và không đo lường được.

Ví dụ chủ đề về giảm cân, nếu như bạn chỉ nói về mục tiêu của mình là giảm cân, bạn chắc chắn sẽ không đạt được nó. Tại sao? Bởi vì không có cách nào để xác định được khi nào thì bạn đạt được mục tiêu đó. Có quá nhiều câu hỏi ở đây.

Ví dụ:

  • Bạn cần giảm bao nhiêu cân?
  • Bạn phải mất bao nhiêu thời gian?
  • Bao lâu sau khi giảm cân bạn cần phải giữ vững nó?

Các mục tiêu chất lượng cao được đặt ra bởi những người top 1%, họ đều ở trên mức trung bình, họ không có câu hỏi tiếp theo. Mà họ có câu trả lời.

Trong ví dụ về việc giảm cân, vấn đề ở đây là nó quá chung chung và do đó, bạn sẽ từ bỏ vì cảm thấy không còn chút động lực.

Mục tiêu của bạn nên:

  • Sợ bạn một chút
  • Đẩy bạn ra khỏi vùng thoải mái của bạn
  • Đủ cụ thể để bạn biết khi nào bạn đạt được chúng

Các mục tiêu sẽ thay đổi cuộc sống của chúng ta theo cách mà chúng có thể định lượng được và những mục tiêu luôn xứng đáng với nỗ lực cần có để đạt được.


2. BIẾT KHI NÀO LÀ ĐỦ

Ngay khi tôi đặt chân vào một văn phòng để làm việc sau khi tốt nghiệp đại học, tôi nhận ra rằng thế giới này đang hoạt động như thế nào.

Chúng tôi luôn được dạy phải phấn đấu nhiều hơn nữa. Kiếm thật nhiều tiền hơn, có danh tiếng hơn. Điều này đồng nghĩa với việc nhiều trách nhiệm hơn. Dùng những phần mềm nhanh hơn, sử dụng những máy móc tốt hơn khiến năng suất cao hơn. Nói chung mọi thứ luôn phải gắn liền với "Tốt hơn" và  "Nhanh hơn".

Nếu chúng ta đứng yên, chúng ta sẽ không tiến bộ, chúng ta thụt lùi so với những người khác.

Đây chính là vấn đề: 

Khi chúng ta được nhắc nhở về việc không bao giờ được đứng yên, đồng nghĩa với việc chúng ta không bao giờ được nghỉ ngơi. Thư giãn. Hồi phục. Khi chúng ta luôn luôn di chuyển, chúng ta không cho mình cơ hội để suy ngẫm. Để suy nghĩ về việc liệu cuộc sống của chúng ta có thực sự làm việc cho chúng ta hay không.

Hoặc: chúng ta có thực sự đi đúng hướng hay không, còn điều gì cẩn thay đổi hay cải thiện nơi chúng ta hay không.

Hãy dành ra tối thiểu 30 phút để tự mình thực sự suy ngẫm về những vấn đề sau:

  • Những quyết định mà chúng ta đang thực hiện liệu có phù hợp với mục tiêu của chúng ta?
  • Ta sống mỗi ngày với mục đích và ý nghĩa gì?
  • Có phải chăng chúng ta chính là robot, được lập trình một cách tự nhiên trong suốt cuộc đời khiến chúng ta luôn phải tìm kiếm mọi thứ ngày một nhiều thêm?

Những người thuộc 1% trên mức trung bình biết khi nào họ đạt đến mức đủ. Sau đó, họ dừng lại. Họ suy nghĩ về những thành tựu của họ và sau đó, một khi được thu hồi, bắt đầu lại một lần nữa với năng lượng và quan điểm cần thiết để tiếp tục đưa ra quyết định đúng đắn .

Trừ khi chúng ta dừng lại để ngắm nhìn và ngửi mùi của hoa hồng, chúng ta sẽ không bao giờ thiết lập một cuộc sống mà chúng ta cảm thấy thực sự hạnh phúc. Khi chúng ta luôn tập trung vào việc phải nhiều hơn, thì bất cứ điều gì chúng ta đang làm sẽ là không đủ.

Nó sẽ không bao giờ là đủ.

3. KHÔNG BAO GIỜ ĐỂ TÀI CHÍNH CỦA BẠN CHẠY TRÊN ĐƯỜNG BIÊN GIỚI

Bạn hãy trả lời câu hỏi sau nhanh nhất có thể
"Nếu bạn mất việc ngay hôm nay, bạn có thể sống được theo lối sống bình thường bao lâu trước khi phải lo lắng về tiền bạc?"

Nếu câu trả lời của bạn là ba tháng, thì bạn đang làm tốt. Nếu sáu tháng, bạn đang làm tốt hơn nữa. Và, bất cứ ai có câu trả lời nhiều hơn chín đến 12 tháng chứng tỏ đều đã có sự siêu chuẩn bị để vượt qua rất nhiều những cơn bão ngoài kia.

Những người thuộc số 1% họ có đủ tiền tiết kiệm - thường là trong tài khoản tiết kiệm hoặc tiền trên thị trường, để chịu được những cú đánh tạm thời đối với tài chính cá nhân của họ.

Hãy đối mặt và chuẩn bị trước với điều đó: Thật tuyệt khi không phải lo lắng nếu chúng ta đột nhiên mất việc, phải không?

Nếu bạn không có nhiều cách tiết kiệm cho trường hợp khẩn cấp, hãy khắc phục vấn đề đó. Bắt đầu từ số nhỏ, liên tục xây dựng quỹ phòng hộ của bạn cho đến khi bạn có thể sống an toàn trong ít nhất ba đến sáu tháng mà không cần thu nhập. Mở một tài khoản tiết kiệm ngay bây giờ. Hãy nhấc mông lên và hoàn thành nó ngay trong hôm nay.

HÃY NHỚ RẰNG, BẠN SẼ KHÔNG CÒN LÀ BẠN

Đây là một cuộc trò chuyện về việc cải thiện cuộc sống của bạn và không nhất thiết bạn phải trở thành người giỏi hơn người khác. Hãy luôn nhắc nhở mình phải giỏi hơn chính bạn của ngày hôm qua. Nếu bạn muốn cải thiện cuộc sống của mình, thì bạn không thể tiếp tục làm những gì bạn luôn làm hiện tại.

Nếu bạn muốn làm giàu, hãy đưa ra lựa chọn phù hợp với mục tiêu đó. Nếu bạn muốn giảm cân, đi du lịch khắp thế giới hoặc bất cứ điều gì khác - một lần nữa, quyết định của bạn tác động rất lớn đến thành công của bạn, mỗi ngày.

NẾU BẠN MUỐN TRỞ THÀNH MỘT PHẦN TRONG SỐ 1%, BẠN KHÔNG THỂ SỐNG NHƯ 99% NẾU BẠN MUỐN TRỞ THÀNH MỘT PHẦN TRONG SỐ 1%, BẠN KHÔNG THỂ SỐNG NHƯ 99% Reviewed by Tùng Phạm on tháng 3 20, 2020 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.