Keep Traveling

Bitcoin halving là gì? Lịch đếm ngược đến sự kiện Halving lần 3 của BTC - 2020

Bitcoin Halving chắc chắn là chủ đề được quan tâm nhiều nhất trong các cộng đồng tiền điện tử và blockchain những tháng và ngày qua. Tính đến thời điểm viết bài, chỉ còn khoảng hai tuần nữa là sự kiện halving BTC sẽ diễn ra và đây là sự kiện quan trọng nhất đối với đồng tiền điện tử số 1 mà nhiều người mong đợi. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu Bitcoin halving là gì và tại sao nó thường có tác động tích cực đến giá của tài sản tiền điện tử.

Bitcoin Halving là gì?

Halving hay Halvening (giảm một nửa) là một sự kiện mà tại đó sẽ chứng kiến phần thưởng khối (block rewards) cho các thợ mỏ (miner) bị cắt giảm 50%. Sự kiện này không chỉ diễn ra đối với Bitcoin, mà còn với rất nhiều các đồng tiền điện tử khác như Litecoin, Bitcoin Cash, Bitcoin SV, Ethereum Classic,.. Bitcoin Halving diễn ra định kỳ khoảng 4 năm một lần, giúp làm giảm tốc độ tạo ra thêm BTC mới.

Có thể bạn chưa biết, nguồn cung của Bitcoin là hữu hạn, chỉ có tổng cộng 21 triệu BTC, không thể in thêm với mức lạm phát được xác định trước. Khi 21 triệu BTC được khai thác hết, mạng lưới sẽ ngừng sản xuất thêm. Đó là một trong những lý do chính khiến Bitcoin được nhiều người gọi là “vàng kỹ thuật số” – giống như Vàng, chỉ có một số lượng hạn chế trên thế giới, và một ngày nào đó tất cả sẽ được khai quật hết.

Hiện tại, có khoảng 18 triệu BTC đã được khai thác và lưu thông trên thị trường – chiếm khoảng 85% tổng cung tối đa, nhưng điều đó không có nghĩa là khoảng 3 triệu BTC còn lại sẽ sớm được khai thác hết. Lý do là vì tác giả của Bitcoin – Satoshi Nakamoto, đã lập trình ngay từ khi ra mắt, cứ sau 210.000 khối (block), thì Bitcoin sẽ thực hiện halving, qua đó việc đào coin mới sẽ trở nên khó khăn hơn.

Vậy phần thưởng khối (block reward) là gì?

Nói ngắn ngọn thì phần thưởng khối là lượng BTC mà một miner nhận được cho mỗi khối mới mà họ thêm vào blockchain.

Để giải thích cụ thể hơn về khái niệm này, chúng ta cần quay trở lại nguồn gốc của Bitcoin – blockchain. Theo nghĩa cơ bản nhất, thì blockchain là một cuốn sổ cái kỹ thuật số – nơi lưu trữ thông tin về các giao dịch của BTC trong các khối có kích thước khoảng 1MB. Chẳng hạn, khi một người A gửi Bitcoin cho người B, giao dịch này sẽ được lưu trữ trên một khối, cùng với khoảng 500 giao dịch khác xảy ra cùng thời điểm.

Phần thưởng khối là số lượng tiền điện tử mà các miner nhận được khi họ xác thực thành không (hay khai thác) được một khối mới bằng cách giải các bài toán phức tạp nhờ phần cứng khai thác (máy đào) của họ. Và đó là một phần thưởng dành cho công sức mà họ đã bỏ ra để giải các bài toán khó khăn này.

Sự kiện halving của Bitcoin đã xảy ra bao nhiêu lần?

Tính đến thời điểm hiện tại, tháng 04 năm 2020, mới chỉ có hai sự kiện Bitcoin halving xảy ra. Hai sự kiện đã diễn ra trong lịch sử là:

Lần 1: ngày 28 tháng 11 năm 2012
Lần 2: ngày 09 tháng 07 năm 2016
Tại thời điểm xảy ra sự kiện halving đầu tiên, giá 1 Bitcoin là $12,31, và tại thời điểm sự kiện halving thứ 2, giá 1 Bitcoin đã là $650,63.

Tổng cộng sẽ có 32 lần Bitcoin thực hiện halving, sau đó không còn lần halving nào nữa, đồng thời cũng không có Bitcoin mới nào được tạo ra nữa, vì số lượng BTC đã đạt đến lượng cung tối đa.

Dưới đây là bảng lịch trình diễn ra các đợt halving gần nhất và trong tương lai của Bitcoin:



Ý nghĩa của sự kiện halving đối với Bitcoin

Halving là một sự kiện cực kỳ quan trong đối với Bitcoin hay bất cứ đồng coin nào khác có halving. Bitcoin được thiết kế như một loại tiền tệ giảm phát. Tương tự như vàng, việc phát hành Bitcoin sẽ giảm dần theo thời gian và qua đó nó dần trở nên khan hiếm hơn. Theo nguyên tắc cung cầu, khi nguồn cung của một tài sản giảm dần và nhu cầu giữ nguyên hoặc tăng thì giá của tài sản này sẽ tăng.

Biểu đồ lạm phát Bitcoin theo thời gian - Nguồn: bitcoinblockhalf.com

Một số người ủng hộ Bitcoin lập luận rằng Bitcoin có thể được sử dụng như một hàng rào chống lại sự lạm phát. Mặt khác, nếu chúng ta nhìn vào các quốc gia đã từng trải qua siêu lạm phát, thì một điều thường xảy ra là quốc gia này sẽ “in” tiền tràn ngập thị trường, điều này làm giảm giá trị của đồng tiền quốc gia, chẳng hạn gần đây có thể kể đến là đồng đô la Mỹ – với nguồn cung vô hạn. Sự kiện halving Bitcoin được lập trình diễn ra định kỳ để kiểm soát lượng BTC mới ra đời, qua đó ngăn chặn siêu lạm phát. Đây được xem là điểm khác biệt lớn nhất giữa tiền điện tử và tiền giấy.

Khi nào Bitcoin halving 2020 (lần 3) sẽ diễn ra?

Halving Bitcoin lần thứ 3 được dự kiến sẽ diễn ra vào tuần bắt đầu từ ngày 18/05 năm 2020 – dựa trên hiệu suất hiện tại, nhưng cũng có thể là ngày 14/05.

Ngày diễn ra halving không thể dự đoán chính xác 100% vì nó còn phụ thuộc vào thời gian tạo ra các khối mới – có thể tăng hoặc chậm lại. Trung bình, mạng Bitcoin tạo ra một khối cứ sau 10 phút. Bạn có thể theo dõi thời gian đến ngược đến halving tiếp theo tại đây.

Đợt halving cuối cùng, tức lần thứ 32, được dự kiến diễn ra vào năm 2140 – khi đồng BTC thứ 21 triệu được khai thác. Khi điều đó xảy ra, các công ty khai thác sẽ ngừng nhận phần thưởng khối.

Sự kiện halving sẽ ảnh hưởng thế nào đến giá BTC?

Sở dĩ halving BTC được cộng đồng tiền điện tử mong đợi vì hai lần halving trước đó trong lịch sử đều mạng lại những khoản lợi nhuận khổng lồ cho giá Bitcoin.

Như đã đề cập ở trên, về cơ bản, halving Bitcoin sẽ cắt giảm nguồn cung của BTC, khiến tài sản trở nên khan hiếm hơn. Và khi nhu cầu giữ nguyên hoặc tăng, trong khi nguồn cung giảm thì giá tài sản sẽ tăng lên. Ngoài ra, lịch sử đã chứng minh halving có ảnh hưởng tích cực tới giá BTC. Tuy nhiên, không điều gì là chắc chắn.

Biểu đồ diễn biến giá BTC qua 2 lần halving - Nguồn: tradingview

Vào ngày 28/11 năm 2012, ngày Bitcoin trải qua halving đầu tiên, giá đồng coin này đã tăng từ $11 lên $12, và tiếp tục tăng lên trong suốt năm sau đó – đạt đỉnh $1.038 vào ngày 28/11 năm 2013.

Khoảng 4 năm sau, một tháng trước khi halving lần 2, giá Bitcoin bắt đầu đi theo một mô hình tăng giá tương tự lần halving thứ nhất. BTC đã tăng từ $576 vào ngày 9/6 lên $650 vào ngày 9/7 năm 2016 – ngày mà BTC trải qua halving lần 2. Một lần nữa, BTC tiếp tục tăng tốc trong một năm sau đó, bất chấp có những biến động tăng/giảm thường xuyên, và cuối cùng đạt đỉnh ở mức $2.526 vào ngày 9/7 năm 2017.

Vậy liệu halving lần 3 giá Bitcoin có tăng? Trên thực tế, không ai có thể dự đoán giá Bitcoin sẽ tăng bao nhiêu trong thời gian halving tiếp theo, hay thậm chí là giá sẽ tăng lên. Tuy nhiên, nhìn vào lịch sử giá của hai đợt halving trước đó, thật đáng kể kỳ vọng. Nếu giá BTC đi theo mô hình tương tự trong lần halving thứ 3, chúng ta có thể sẽ chứng kiến BTC trở lại đỉnh $20.000, và sau đó leo lên mức cao nhất mọi thời đại mới.
Bitcoin halving là gì? Lịch đếm ngược đến sự kiện Halving lần 3 của BTC - 2020 Bitcoin halving là gì? Lịch đếm ngược đến sự kiện Halving lần 3 của BTC - 2020 Reviewed by Tùng Phạm on tháng 4 28, 2020 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.