Keep Traveling

Halving Bitcoin sẽ ảnh hưởng đến giá của Bitcoin như thế nào?

Các nhà đầu tư và hodler tiền điện tử đều đang chờ đợi xem điều gì sẽ xảy ra với halving Bitcoin – một sự kiện rất được mong đợi mà sẽ diễn ra vào giữa tháng 5 tới.

Kể từ khi Bitcoin ra đời vào năm 2009, halving hay halvening (giảm một nửa) là một sự kiện diễn ra định kỳ khoảng 4 năm một lần. Trong quá trình halving, phần thưởng khối sẽ bị cắt giảm 50%, do đó, làm giảm lượng phát hành Bitcoin mới.

Michael Dubrovsky – đồng sáng lập công ty khai thác PoWx, đã làm sáng tỏ về cách Bitcoin halving sẽ tác động tới giá, “Giả thuyết là sẽ có ít Bitcoin có sẵn hơn để mua nếu các công ty khai thác sản xuất ra ít coin hơn”. Vì vậy, khi nhìn từ góc độ cung-cầu:

  • Nếu nguồn cung Bitcoin giảm và nhu cầu về Bitcoin vẫn giữ nguyên, thì giá của nó sẽ tăng.
  • Nếu nguồn cung Bitcoin giảm và nhu cầu về Bitcoin tăng lên (ví dụ: các nhà đầu tư tổ chức, thế hệ millennials hoặc boomers, v.v.. đang tìm cách tận dụng sự gia tăng cường điệu), thì giá Bitcoin sẽ tăng mạnh.

Hiệu suất lịch sử của Bitcoin halving

Đến nay, Bitcoin chỉ mới thực hiện hai lần halving. Từ góc nhìn lịch sử, trong các lần halving trước đó, mỗi lần giá Bitcoin đều đạt mức cao nhất mọi thời đại mới:

Vào ngày 28/11 năm 2012, halving Bitcoin đầu tiên xảy ra, thời điểm chứng kiến giá Bitcoin tăng từ $11 lên $1.000 vào khoảng một năm sau đó.
Vào tháng 7 năm 2016, halving thứ hai của Bitcoin xảy ra và giá Bitcoin được giao dịch ở mức khoảng $700, và đến năm 2017, giá đã tăng vọt lên 20.000 USD.

Biểu đồ giá Bitcoin tăng lên sau mỗi lần Halving. Nguồn: CoinDesk

Halving Bitcoin lần ba – dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 5 năm 2020, đã ghi nhận một số dự đoán giá khổng lồ. Tỷ phú đầu tư Tim Draper tin rằng giá của một Bitcoin có thể tăng lên $250.000; Preston Pysh – nhà sáng lập Sách Buffett, nghĩ rằng Bitcoin có thể tăng vọt lên $300.000 sau halving; Raoul Pal – cựu quản lý quỹ phòng hộ của Goldman Sachs, dự đoán giá Bitcoin sẽ đạt 1 triệu USD trong vòng 3 năm tới; và Ross Ulbricht – ông trùm thế giới ngầm Silk Road, dự báo rằng BTC có thể đạt mức giá điên rồ 333 triệu USD.

Một thế hệ triệu phú Bitcoin có thể sẽ ra đời

Trong hai lần halving trước đó, có vô số các triệu phú đã ra đời. J.R. Forsyth – người sáng lập Onfo là một trong số đó. Ông đã nghiên cứu toán học khi còn là sinh viên và được tiếp cận sớm với Bitcoin và công nghệ sổ cái kỹ thuật số.

Forsyth cho biết, “Tôi thấy rõ ràng các loại tiền tệ dựa trên toán học (như Bitcoin) cuối cùng sẽ thay thế các loại tiền tệ có chủ quyền. Tôi đã khai thác Bitcoin và Litecoin từ rất sớm và hold chúng. Sự định giá cao của những tài sản này cho phép tôi đầu tư vào công nghệ tiền điện tử khác, thứ mà cuối cùng đã dẫn đến sự ra đời của Onfo, một nền tảng giúp mọi người kiếm tiền thông qua khai thác mạng.”

Hay một ví dụ khác là Alan Glanse – người sáng lập tổ chức từ thiện và CEO của doanh nghiệp cần sa JuicyFields. Trong những ngày làm việc ở Phố Wall, ông đã mua 100 Bitcoin từ một đồng nghiệp vào năm 2012. Sau đó, ông hold và lãng quên nó một thời gian dài. Mãi cho đến năm 2017 – một năm sau halving thứ hai, giá Bitcoin đạt mức cao lịch sử $20.000, ông mới nhận ra mình đã trở thành một triệu phú.

Glanse tin rằng gói kích thích chỉ có thể củng cố nền kinh tế Mỹ và thúc đẩy thị trường đáng kể 2-3 tháng sau halving Bitcoin.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ

Bảng cân đối kế toán của Fed dự kiến ​​sẽ vượt quá 6,5 nghìn USD trong năm nay, một mức chưa từng thấy trước đây. Nhìn lại, điều đó cho thấy sự gia tăng hơn 2 nghìn tỷ USD trong vòng chưa đầy 6 tuần.

Todd Crossland – CEO của CoinZoom, cho biết “Mặc dù tôi ủng hộ việc chính phủ thực hiện các biện pháp tích cực nhất trong việc cung cấp kích thích kinh tế, nhưng mức độ kích thích và in đô la, và khoản nợ đi kèm đã cho tôi một lý do để dừng lại. Sự kích thích sẽ đi kèm với lạm phát và sau đó gây áp lực lên giá trị của đồng đô la. Theo tôi, điều này vẽ ra một trường hợp tăng giá khác cho Bitcoin và tài sản kỹ thuật số.”

Ngay lúc này, thế giới đang trải qua một sự thay đổi lớn về tài chính. Trong vụ sụp đổ của thị trường chứng khoán vào tháng 3 năm 2020, các nhà đầu tư đã bỏ cổ phiếu để lấy tiền mặt, điều dẫn đến khủng hoảng thanh khoản. Giá Bitcoin và các tài sản kỹ thuật số khác đã giảm mạnh tạm thời. Kể từ đó, Bitcoin đã phục hồi hoàn toàn, cùng với hầu hết các tài sản tiền điện tử khác. Điều đó nói lên rằng, nếu kế hoạch kích thích của Fed dẫn đến giảm phát, theo sau đó là siêu lạm phát, thì điều này có thể vẽ ra một kịch bản rất tăng giá cho Bitcoin.

Một sự thay đổi lớn về sự giàu có

Nhà đầu tư tỷ phú và người sáng lập Bridgewater Associates, Ray Dalio, tin rằng trong tương lai gần, có thể sẽ chứng kiến một sự thay đổi lớn về sự giàu có. Nhiều người trong cộng đồng tiền điện tử đã lấy điều này để ám chỉ rằng tiền điện tử như Bitcoin là giải pháp mà Dalio nói đến. Nếu điều đó xảy ra, thì một lớp triệu phú mới có thể xuất hiện từ cuộc khủng hoảng nghiêm trọng vốn đang đè bẹp nền kinh tế thế giới.

Dalio nói, “Các chính phủ có quyền in tiền để giúp giảm bớt gánh nặng nợ nần và tài trợ cho các chi phí bằng đồng tiền của họ, nhưng điều này sẽ làm suy yếu đồng tiền của chính họ và tăng tỷ lệ lạm phát tiền tệ để bù đắp cho giảm phát – vốn xuất phát từ nhu cầu giảm và doanh số tài sản bắt buộc.”

Dalio là một người tin tưởng mạnh mẽ rằng sự giàu có không chỉ đơn giản được tạo ra bằng cách in thật nhiều tiền và tín dụng, và chu kỳ nợ dài hạn sắp kết thúc. Dalio nghi ngờ việc tái cấu trúc hệ thống tiền tệ sắp xảy ra. Với việc các quốc gia như Venezuela, Li Băng và Bahamas đang đổi tiền địa phương lấy Bitcoin, thì Dalio thực sự có thể đúng. Nếu đúng như vậy, thì đợt halving thứ ba của Bitcoin có thể là chất xúc tác chính cho sự thay đổi tiền tệ, điều sẽ dẫn đến một thế hệ triệu phú tiền điện tử mới được ra đời.

Halving Bitcoin sẽ ảnh hưởng đến giá của Bitcoin như thế nào? Halving Bitcoin sẽ ảnh hưởng đến giá của Bitcoin như thế nào? Reviewed by Tùng Phạm on tháng 4 28, 2020 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.