Keep Traveling

Tài chính cá nhân - Bài 4 Tại sao trading (kinh doanh ngắn hạn) thua nhiều hơn thắng?


Mục đích của bài này nhằm chỉ rõ ra các nguyên nhân làm cho người kinh doanh ngắn hạn (trader) thua nhiều hơn thắng.. Và đi đến kết luận rằng Trading/ kinh doanh ngắn hạn không dành cho nhà đầu tư nghiệp dư, bán nghiệp dư mà chỉ dành cho những trader cực kỳ chuyên nghiệp.


LỢI THẾ CỦA SÀN KHI CHÚNG TA TRADE
Báo CafeBiz có dẫn lời anh Lê Hải Trà, sếp cao nhất của Sàn chứng khoán HCM “95% nhà đầu tư thua lỗ trên thị trường phái sinh”. Trải nghiêm của tôi, cũng thấy rõ trader thua nhiều hơn thắng.
Lý do đầu tiên khiến trader thua là “Lợi thế của sàn”.
Trong dài hạn, chúng ta có thể dự đoán xu hướng của sản phẩm phái sinh, vàng tài khoản, cặp ngoại tệ tài khoản, sàn hàng hoá … với mức độ chính xác tương đối nào đó. Nhưng trong ngắn hạn, không ai có thể dự đoán được sự lên xuống của giá. Chúng xảy ra rất ngẫu nhiên, theo luật cung cầu. Dĩ nhiên người chơi cần tránh xa những sàn bị chi phối, thao túng bởi một lực lượng chủ quan nào đó. Những sàn này, giống như những Casino ăn gian, sẽ xử hết tiền của chúng ta.
Nếu chúng ta dự đoán giá lên, chúng ta mở trạng thái bằng cách đặt lệnh mua và sau đó bán ra, đóng trạng thái thu lợi nhuận. Nếu chúng ta dự đoán giá xuống, chúng ta mở trạng thái đặt lệnh bán và sau đó mua vào, đóng trạng thái để thu lợi nhuận.
Nếu sàn áp dụng giao dịch khớp lệnh thì lợi thế của sàn là chi phí giao dịch. Nếu sàn giao dịch Bid- ask, thì lợi thế của sàn là sự khác nhau (spread) giữa giá chào mua và giá chào bán.
Vì lợi thế này của sàn, mỗi khi chúng ta mở trạng thái thì chúng ta đã bị âm tiền. Tôi minh hoạ bằng 1 ví dụ đơn giản. Chênh lệch giá của sàn là 1. Nếu chúng ta mua giá 10 bán giá 15, thì chúng ta lời = (10-5)-1 = 4. Nếu chúng ta mua giá 10, bán giá 5, thì chúng ta lỗ = (5-10)-1 = -6. Thắng 5 thì thành thắng 4. Thua 5 thì thành thua 6. Đó chính là lợi thế của sàn.
Những trader quá tự tin, cho là mình giỏi, đoán được xu hướng giá thì càng ra lệnh nhiều. Mà càng ra lệnh mua bán nhiều thì họ càng thua nhiều vì lợi thế của sàn.
TÂM LÝ CỦA NGƯỜI KINH DOANH (TRADER) LÀM CHO HỌ THUA NHIỀU HƠN
Nguyên lý để thắng trong kinh doanh ngắn hạn, là chốt lời và cắt lỗ. Lời 10 thì chốt, lỗ 7 thì cắt. Và nếu số lệnh thắng bằng (hay nhiều số lệnh thua) thì chung cuộc trader sẽ thắng vì lời lớn hơn lỗ.
Việc dự đoán để đạt được điều này là rất khó, cực khó. Với kinh nghiệm làm việc với nhiều chuyên gia vàng và ngoại hối, cũng như tham dự các buổi dạy trực tuyến, trade thật của các chuyên gia trường Online Trading Academy – trường hàng đầu thế giới dạy về trading, tôi có thể rút ra kết luận rằng tỷ lệ lệnh thắng so với lệnh thua của các chuyên gia xịn là không cao. Còn tỷ lệ dự đoán đúng của chuyên gia nổ và các nhà đầu tư nghiệp dư thì khỏi phải bàn.
Dự đoán giá để thắng đã khó, mà khi thắng thì đa số các trader nghiệp dư thắng khá mỏng. Họ không đủ bình tĩnh để đạt được lợi nhuận kỳ vọng. Họ vội vàng chốt lời sớm hơn dự định vì sợ giá thay đổi, mất cơ hội.
Nhưng khi dự đoán giá sai, bị lỗ thì các đa số các trader lại có xu hướng giữ lệnh để chờ giá phục hồi, tránh lỗ quá mức. Đây là tâm lý rất bình thường của con người chúng ta. Và đây là tâm lý cực kỳ nguy hiểm cho người trader.
Một tâm lý nữa khiến cho trader không muốn cắt lỗ là họ muốn giữ nguyên số lượng sản phẩm. Khi cắt lỗ, tiền nhỏ đi, số lượng mới sẽ nhỏ hơn. Vì hai tâm lý đó mà trader thường không cắt lỗ như đã lên kế hoạch. Kết quả là họ bị lỗ nặng.
Nguyên lý “lời 10, lỗ 7” trở thành “lời 5 lỗ 20”. Đây là lý do là nhiều trader nghiệp dư thua lớn.
Nói tóm lại với sự tồn tại của lợi thế sàn và với “tâm lý” dẫn đến hành động “lời ít, lỗ nhiều” trader nghiệp dư thường thua nhiều hơn thắng.
Chỉ những trader chuyên nghiệp, giỏi về kỹ thuật, tâm lý vững vàng, kỷ luật cực kỳ cao mới có thể mong chiến thắng trong việc kinh doanh mua mua bán bán trên các sàn.
Tác giả: Lâm Minh Chánh – Giám đốc Trường Quản trị Kinh Doanh BizUni
Tài chính cá nhân - Bài 4 Tại sao trading (kinh doanh ngắn hạn) thua nhiều hơn thắng? Tài chính cá nhân - Bài 4 Tại sao trading (kinh doanh ngắn hạn) thua nhiều hơn thắng? Reviewed by Tùng Phạm on tháng 2 25, 2020 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.