Keep Traveling

Sự khác nhau giữa Tiền Ảo và Tiền Điện Tử

Cách gọi khác nhau có thể dẫn đến sự sai lệch về ý nghĩa, tính chất cũng như chức năng. Chính vì vậy, mình viết bài viết này với mong muốn nhiều người sẽ có cái nhìn đúng đắn hơn về hai loại tiền tệ được nhắc đến trong bài viết.





Phần 1: Tiền Điện Tử


Tiền điện tử là tiền tệ được chuyển qua dạng số hóa, để có thể lưu trữ và sử dụng được trên môi trường công nghệ thông tin. Như vậy, mọi loại tiền tệ được sử dụng, mua bán, trao đổi trên môi trường công nghệ thông tin (mạng máy tính, mạng internet, thương mại điện tử) đều có thể dùng khái niệm chung là Tiền điện tử để gọi. Tiền điện tử không tự sinh ra, nó chỉ là một hình thức biểu thị dạng số hóa khác của tiền tệ, nghĩa là bạn muốn có Tiền điện tử, buộc lòng bạn phải nạp tiền giấy tương ứng vào.

Con người tạo ra Tiền điện tử nhằm mục đích quản lý từ xa, và hướng đến một thế giới thanh toán không cần dùng đến tiền mặt. Gần đây, những tiến bộ về công nghệ cũng như sự phát triển của mạng lưới viễn thông đã cho phép các Ngân hàng thay thế phương thức thanh toán truyền thống bằng phương thức thanh toán Tiền điện tử. Tốc độ chuyển tiền tăng lên rất nhanh, giảm rất nhiều chi phí và giấy tờ so với tiền mặt.

Các bạn có thể thấy Tiền điện tử xuất hiện ở mọi nơi và ngày một nhiều hơn. Thẻ thanh toán ( thẻ ATM, thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ) và các ví điện tử ( ví Momo, ví Zalo Pay) đang được chúng ta sử dụng thường xuyên. Và để có tiền trong thẻ hay trong ví, chúng ta buộc phải nạp tiền giấy vào hoặc chuyển khoản từ một Ngân hàng điện tử khác chuyển vào.

Như vậy, có thể khẳng định Bitcoin và tất cả các đồng coin khác đang giao dịch trên sàn thế giới không phải tiền Điện tử như nhiều người vẫn nghĩ, mặc dù cũng được thể hiện qua dạng số hóa để có thể lưu trữ và giao dịch trên internet nhưng lại không được đảm bảo bằng số tiền giấy tương đương được nạp vào nên không thể gọi là Tiền điện tử được.


Phần 2: Tiền Ảo

Tiền ảo chúng ta có thể hiểu theo 3 cách sau:
- Không cầm nắm được, không có hình hài cụ thể và được sử dụng trên internet
- Không có giá trị thực, không được bảo lãnh bằng tiền mặt, Vàng hoặc các tài sản có giá trị.
- Thường được sử dụng để thanh toán, mua đồ trong các trò chơi điện tử. Chúng ta không thể dùng tiền ảo của trò chơi này để mang sang mua đồ của trò chơi khác được. Đây cũng chính là khái niệm dược sử dụng nhiều nhất khi nói về Tiền Ảo. Tiền ảo được tạo ra, phát hành hoặc thay đổi là dựa vào phía Nhà phát hành hoặc tổ chức quản lý nó, chứ không hề tạo nên ảnh hưởng gì đối với nền tài chính và kinh tế thị trường. 
Một ví dụ rất quen thuộc đó là KNB ( kim nguyên bảo ), hay Vcoin ( VTC game). Tôi sở hữu KNB bằng việc nạp card game hoặc thẻ điện thoại để đổi lấy số KNB tương ứng theo tỷ lệ mà Nhà phát hành Vinagame đã quy định sẵn trước đó. Số KNB này tôi không thể dùng để mua đồ trong game của VTC game được, và cũng chẳng thể mang ra ngoài để mua ra hay mua cá được.

Phần 3: Bitcoin chính xác được gọi là Tiền gì?

Đánh đồng Tiền Ảo và Bitcoin là một sai lầm tai hại. Khi mà Bitcoin đang càng ngày càng được nhiều Quốc gia chấp nhận là một đồng tiền thanh toán, tích trữ, và đã có rất nhiều ứng dụng được triển khai thực tế. Nhưng những người chưa biết hoặc chưa hiểu rõ vẫn nhầm lẫn và gọi đó là Tiền Ảo hoặc Tiền điện tử, mà đã là Tiền ảo thì không có giá trị thật, không thể đầu tư để sinh lời, nhiều mất mát và rủi ro... Và cũng rất nhiều người chưa biết rằng trên Thế giới hiện nay, đã có rất nhiều trường Đại học đào tạo Thạc sỹ chuyên ngành về Cryptocurrency. Và bitcoin hay các loại đồng coin khác đang được niêm yết trên sàn đều được gọi chung là Crypto, Việt Nam chúng ta nhiều nơi gọi là Tiền mã hóa. Thực chất nếu xét trên phương diện nghiên cứu khoa học, cryptocurrency hiện vẫn chưa thể dịch sát nghĩa sang tiếng Việt được, chúng ta chỉ có thể tạm gọi Tiền mã hóa cho dễ hiểu, chứ không thể hiểu cryptocurrency là Tiền mã hóa được. Vì vậy, để chắc ăn hơn, hãy cứ gọi là Cryptocurrency hoặc Crypto.




Sự khác nhau giữa Tiền Ảo và Tiền Điện Tử Sự khác nhau giữa Tiền Ảo và Tiền Điện Tử Reviewed by Tùng Phạm on tháng 8 19, 2019 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.